Warning: include_once(/home/thaitr15/domains/thaitravelfood.com/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache-phase1.php): failed to open stream: No such file or directory in /home/thaitr15/domains/thaitravelfood.com/public_html/wp-content/advanced-cache.php on line 14

Warning: include_once(): Failed opening '/home/thaitr15/domains/thaitravelfood.com/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache-phase1.php' for inclusion (include_path='.:/usr/local/lib/php') in /home/thaitr15/domains/thaitravelfood.com/public_html/wp-content/advanced-cache.php on line 14
เที่ยวเพชรบูรณ์

สถานที่ท่องเที่ยวเพชรบูรณ์

วัดไตรภูมิ วัดถ้ำสมบัติ วัดมหาธาตุ น้ำตกพรานบา
น้ำตกตาดหมอก น้ำตกศรีดิษฐ์ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว
ถ้ำผาหงส์ ถ้ำฤาษีสมบัติ ไร่ บี.เอ็น. ไร่กำนันจุล
สวนสนภูกุ่มข้าว อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ อนุเสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ประสบการณ์ท่องเที่ยว

น้ำหนาว เส้นทางศึกษาธรรมชาติที่เพชรบูรณ์

หลังจากได้นอนพักที่ภูทับเบิกเป็นคืนที่สอง เช้าวันถัดมาเราก็เดินทางสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์นั่นคือ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากภูทับเบิกจุดที่เราพักอยู่มากนัก เรารีบเดินทางกันเพราะมีเวลาค่อนข้างน้อย ประมาณชั่วโมงกว่าๆเราก็มาถึงอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ผมว่าปัจจุบันนี้คนไม่ค่อยได้ไปเที่ยวน้ำหนาวกัน เพราะดูจากเส้นทางหลังจากทางเข้าอุทยานน่าจะต้องปรับปรุงให้มีสภาพดีกว่านี้ เราเข้ามาจากปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวสักพักก็มาถึงที่ทำการอุทยานเห็นเจ้าหน้าที่อุทยานเดินกันขวักไขว่ไปหมด เราจึงได้ไปล้างหน้าล้างตาและเดินเข้าไปในที่ทำการอุทยานและขอข้อมูลในการท่องเที่ยวจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องขอชมครับว่าให้ความเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยวและแนะนำการท่องเที่ยวให้เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งเส้นทางการเดินป่านั้นมีอยู่ 4 เส้นทางด้วยกันแต่วันนี้เรามีเวลาน้อยจึงเลือกเส้นทางแรกซึ่งมีระยะทางไม่ไกลมากประมาณ 1 กม. หลังจากได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยก็เริ่มต้นออกเดินทาง เส้นทางการเดินไม่ได้ลำบากอะไรมากมาย ตามเส้นทางการเดินป่าก็จะมีป้ายบอกทางและอธิบายสภาพป่ารวมถึงพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆให้เราทราบอยู่เป็นระยะๆ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ ว่าทำไมสภาพป่าที่เราเห็นจึงเป็นเช่นนั้นรวมถึงต้นไม้ที่เราเคยได้ยินชื่อแต่เราไม่เคยเห็นต้นของมันก็ได้เห็นคราวนี้ ทำให้เราคิดว่าทำไมเมื่อก่อนเราไม่ค่อยได้สนใจการเดินป่าตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติเหล่านี้คิดไปเองว่าคงเป็นเส้นทางให้เด็กนักเรียนได้มาเดินตอนทำกิจกรรมลูกเสือเท่านั้น หลังจากใช้เวลาประมาณ 1 โมงเราก็เดินออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และเราตั้งใจว่าคราวหน้าเราจะมาเที่ยวที่นี่อีกครั้งแต่ถ้ามาคงต้องมาพักที่นี่หลายคีนหน่อยเพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าเส้นทางการเดินอื่นๆที่ไกลๆต้องให้เจ้าหน้าที่อุทยานนำทาง เพราะเส้นทางมีระยะทางค่อนข้างไกลที่ไกลสุดนั้นเป็นเส้นทางถึง 5.8 กิโลเมตรและป่าก็ไม่ใช่ป่าที่เราเดินเล่นเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา เท่าที่ได้ฟังเจ้าหน้าที่อธิบายรู้สึกว่าน่าสนใจมากๆครับ อ้อลืมบอกไปที่นี่มีบ้านพักให้เช่าอยู่ค่อนข้างเยอะทีเดียวครับและนอกจากนี้ยังมีลานกางเต๊นท์ด้วยก็แล้วแต่สะดวกครับ หลังจากเดินป่าเสร็จเราก็แวะมาทานอาหารกลางวัน หิวมากๆขอบอกเจ้าของร้านยิ้มแย้มแจ่มใสอัธยาศัยดีครับมีเมนูนานาชนิดให้เลือก และเจ้าของร้านบอกเราว่าเมื่อก่อนคนมาเที่ยวน้ำหนาวเยอะมากมีคนมากางเต๊นท์ตั้งแต่ปากทางเข้าอุทยานจนถึงที่ทำการอุทยานกันเลยทีเดียว แสดงว่าเยอะจริงๆเพราะระยะทางนี่ผมว่าประมาณ 1 กม.เลยครับ ผมว่าที่นี่มีมนต์สเน่ห์ของธรรมชาติที่น่าสัมผัสอยู่มากครับ คราวหน้าต้องมาอีกแน่ๆ

โรงเตี๊ยม ร้านอาหาร ที่พัก สุดคลาสสิคที่ภูทับเบิก

วันที่สองของการเดินทางซึ่งเราไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิษณุโลก คือ ภูหินร่องกล้า และได้ตระเวณถ่ายรูปไปยังจุดชมวิวหลายต่อหลายที่ เช่น ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง เมื่อเราเดินทางกลับตอนนั้นก็เย็นมากแล้ว หลังจากแวะทานกาแฟและถ่ายรูปที่จุดถ่ายรูปที่จุดชมวิว เรียบร้อยก็สู่ภูทับเบิก โดยเย็นนี้เราหมายตาไว้ว่าจะทานมื้อเย็นกันที่ร้าน โรงเตี๊ยม ซึ่งเป็นทั้งที่พักและร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของภูทับเบิก เมื่อเราไปจอกรถที่หน้าร้านก็เกือบค่ำแล้วก็เลยถ่ายรูปไว้นิดหน่อย สิ่งเราเห็นหน้าร้านเป็นร้านที่สร้างด้วยไม้แนวออกไปทางจีนหน่อยๆ มีลานด้านข้างที่มีโต๊ะอาหารอยู่เราลือกที่นั่งด้านนอกเพื่อรับบรรยากาศ แล้วก็สั่งชาอู่หลงมาจิบเคล้าบรรยากาศไปก่อนระหว่างรออาหาร แล้วก็เริ่มหาเมนูเด็ดมากระแทกท้องกัน เราสั่งขาหมูหมั่นโถว ปรากฏว่าหมดเสียดายมากๆเพราะโต๊ะข้างๆทั้ง 2 โต๊ะสั่งไปก่อนมาหมดที่เราพอดี จึงสั่งอาหารอย่างอื่นแทนคือ กระหล่ำผัดน้ำปลา  ไก่ย่าง และปลาช่อนสมุนไพร ระหว่างรอก็พูดคุยกันไปก็จิบน้ำชาไป อากาศตอนนี้เริ่มเย็นรู้สึกดีมากๆเพราะเราชอบอากาศเย็นอยู่แล้ว หลังจากนั้นสักพักอาหารก็เริ่มทยอยมา เราก็เริ่มลุยกันเลยเพราะวันนี้เหนื่อยมากและไม่ค่อยได้ทานอะไรด้วยตอนกลางวัน เผลอแป๊บเดียวทุกอย่างก็หายเกลี้ยง ขอบอกว่ารสชาติกลมกล่อมถูกปากมากๆ ไม่นึกว่าจะได้ทานของอร่อยบนภูสูงขนาดนี้ เพราะวันก่อนทานอาหารตามร้านอื่นรู้สึกรสชาติมันแปลกๆยังไงไม่รู้  ถ้าใครไปภูทับเบิกอย่าลืมแวะไปทานนะครับ อ้อลืมบอกไปที่นี่มีบริการที่พักด้วยครับ บรรยากาศหน้าร้านมองกลับไปที่ยอดภูทับเบิก ชาอู่หลงมาแล้วครับ ปลาช่อนสมุนไพร ไก่ย่างไม่มันแห้งอร่อย กระหล่ำผัดน้ำปลาอาหารขึ้นชื่อของภูทับเบิก ลุยกันเลยจ้า

ภูทับเบิก ดูหมอกตอนเช้า ดูฝนดาวตกตอนค่ำ

ได้มีโอกาสไปภูทับเบิกอีกครั้ง สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีมนต์ขลังที่น่าหลงไหล ด้วยบรรยากาศที่ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย คราวนี้ที่เราไปเที่ยวกันมีความตั้งใจที่จะไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยว 3 แห่งด้วยกันคือ ภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า และ น้ำหนาว   การทที่เราเดินทางไปในช่วงวันธรรมดายิ่งทำให้เราได้พบกับความสงบเงียบที่ยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความสวยงามของภูทับเบิกแห่งนี้ วันที่เราไปนั้นช่วงเย็นมีฝนตกลงมาประปราย ทำให้อากาศค่อนข้างเย็นสำหรับคืนแรก เราได้บ้านพักราคาไม่แพงนักที่บนเนินเขาภูทับเบิก ก่อนหน้านี้เราได้ซื้อไก่ย่างจากวิเชียรบุรีและอาหารอีกสองสามอย่างมาด้วย พอช่วงหัวค่ำเราจึงได้ไปซื้ออาหารและมันเผา ไข่ปิ้งมาเสริมทัพ เรานั่งทานอาหารไปดื่มด่ำกับบรรยาศที่เงียบสงบหน้าบ้านพัก หลังจากนั้นก็ลงมาเดินเล่นรับลมหนาวอีกครั้งและถ่ายรูปยามค่ำคืนไว้นิดหน่อยจึงได้จัดการกับตัวเองเพื่อเตรียมตัวเข้านอน                           หลังจากถ่ายรูปตอนเช้าเสร็จก็ทานอาหารเช้าและเตรียมตัวเดินทางไปที่ภูหินร่องกล้า  วันนี่ไปอากาศดีมากๆครับ

เที่ยวภูทับเบิก วิวดอยสวยๆ ชมสวนกระหล่ำ ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ภูทับเบิก ภูทับเบิก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วงหน้าหนาวได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศดอยแบบนี้รู้สึกสดชื่น สิ่งที่มีชื่อเสียงของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้คือ ดอกนางพญาเสือโคร่งและไร่กระหล่ำปลี ดังนั้นทริปนี้จึงตั้งใจว่าจะไปเก็บภาพมาให้ได้ วันที่ไปถึงคนเยอะมากๆครับเพราะเป็นช่วงสิ้นปีพอดี กว่าจะหาที่จอดรถได้เกือบแย่จริงๆตั้งใจจะขึ้นไปพักที่ยอดเลยแต่คนเยอะเขาเลยไม่ให้ขึ้นไป  สุดท้ายไปลงตัวที่กางเต้นท์ตรงสวนกระหล่ำ ตอนแรกก็ว่าพื้นที่ก็น่าจะพอนอนได้แต่พอนอนไปได้สักพักรู้สึกว่ามีอะไรดันหลังตลอดเลยต้องให้เขามาปรับพื้นที่ให้จึงค่อยยังชั่วหน่อย หลังจากกางเต้นท์เรียบร้อย อากาศก็เริ่มเย็นลงอย่างรวดเร็ว เราก็ออกไปเดินเล่นหาซื้อของที่ระลึกบ้าง ของฝากตัวเองบ้างตอนหัวค่ำนี่ก็หนาวเหมือนกันนะ แต่เราก็เดินออกกำลังกายกันไปที่ตลาดขายของที่ระลึกอีกแห่งที่ไม่ไกลกันมากนัก(คะเนดูจากสายตา) แต่พอเดินเข้าจริงๆก็ทำเอาแย่ไปเหมือนกันเพราะเป็นทางขึ้นเนิน ไปถึงก็เดินดูของเลยซื้อเสื้อกับหมวกมาเสียหน่อย ตกลงได้ของตัวเองอีกแล้ว   ชมธรรมชาติสวยๆที่ภูทับเบิก   หลังจากเดินเล่นได้พักใหญ่ๆอากาศก็เย็นลงอีกแถมยังมีลมแรงเสียด้วย เลยต้องรีบจ้ำกันใหญ่เพราะทางเดินตรงนั้นมันโล่งและเป็นทางลมพอดี กว่าจะกลับถึงที่พักก็มืดมากแล้วจึงคิดว่าจะออกไปหาข้าวทานกันเพราะตอนเดินเล่นนี่ก็เล็งกันไว้แล้ว จึงเตรียมของไปทำธุระส่วนตัวเลยจะได้ไม่เสียเวลา ไปถึงร้านข้าวก็ดีใจกับบรรยากาศของร้านเพราะค่อนข้างอุ่นเนื่องจากมีหม้อมีกาน้ำที่ให้ความร้อนอยู่จึงสั่งอาหารมา3-4 อย่างแล้วก็พูดคุยกันไป หลังจากนั้นสักพักแหรก็ถูกนำมาเสริฟเห็นควันลอยกรุ่นอยู่ จึงลงมือจัดการซะต้องรีบทานเพราะเดี๋ยวอาหารจะเย็น(ข้ออ้างจริงๆแล้วหิวมาก) หลังจากอิ่มเรียบร้อยแล้วก็หากาแฟเครื่องดื่มตบท้ายก็เลยเดินไปที่ร้านขายกาแฟด้านบนไปถึงต้องรีบหลบไปที่นั่งเพราะลมแรงมาก เจ้าของร้านเป็นคนอารามณ์ดีชวนคุยกันไปแซวกันไปสักพักก็เริ่มง่วงแฮะ สงสัยจัดหนักไปหน่อยจึงชวนกันกลับที่พัก ไปถึงที่พักก็หลับไปตื่นไปจนเช้า เพราะอากาศหนาว อีกทั้งพื้นก็ยังมีเป็นตะปุ่มตะป่ำบ้างดังนั้นใครจะมาเที่ยวแนะนำให้ที่รองนอนดีๆหรือไปเร็วหน่อยเพื่อหาจุดนอนที่ไม่ลำบากเกินไป เช้าตื่นขึ้นมาก็จัด เสื้อผ้าใส่ให้หนาหน่อยเพราะจะไปถ่ายรูปตอนเช้ากัน หลังจากถ่ายรูปเรียบร้อยก็ไปทำธุระส่วนตัวแล้วไปเจอกันที่ร้านอาหาร(อีกแล้ว) สั่งอาหารเช้ามาทานกันคุยกันนานไปหน่อยอาหารเลยเย็นเลยต้องรับจัดการ หลังจากนั้นจึงเดินเล่นสักพักรอรถซาลงหน่อยจึงได้เก็บข้าวของเตรียมเดินทางไปเที่ยวเขาค้อต่อ ที่น่าเสียดายคือคนเยอะมากไม่สามารถขชึ้นไปถ่ายดอกนางพญาเสือโคร่งได้ คราวหน้าจะมาแก้แค้น

เที่ยวเขาค้อ บรรยากาศโแมนติค เพิ่มพลังให้ชีวิต

เขาค้อ เพชรบูรณ์ เขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนมักนิยมไปกันช่วงหน้าหนาวเพราะสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก เขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศภูเขาโดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปถึงภาคเหนือก็สามารถชื่นชมบรรยากาศแบบหนาวๆได้ เขาค้อนั้นเคยเป็นดินแดนสีชมพูมาก่อน หลังจากที่เหตุการณ์คลี่คลายลงก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนมากมายแวะเวียนไปเ่ี่ยวชม แต่ทุกวันนี้มีหลายๆสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป มีรีสอร์ทมากมายเกิดขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายได้เริ่มหลั่งไหลเข้ามาที่เขาค้อ  ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักมากยิ่งขึ้น ผมได้ไปเที่ยวเขาค้อช่วงหน้าหนาวพอดี ทริปนั้นผมได้เดินทางไปที่ภูทับเบิกก่อนแล้วขากลับจึงมาเที่ยวเขาค้อ แล้วแวะค้างคืนที่เขาค้อด้วยจึงเอาบรรยากาศ เขาค้อ เขาค้อ มาฝากกันครับ อ้อเกือบลืมไปก่อนกลับแวะเที่ยวไร่บีเอ็นซื้อของฝากและถ่ายรูปด้วยครับ     สายน้ำแสงแดดไอหมอกที่เขาค้อ           แวะไหว้พระธาตุก่อนขึ้นเขาค้อ ป้ายพระตำหนักเขาค้อ